Thị trường văn phòng cho thuê thành phố Hồ Chí Minh Quý III/2020

img

Với nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước, việc tìm kiếm trụ sở làm việc luôn là mối quan tâm hàng đầu bất kể các yếu tố bên ngoài tác động.

Khi phân khúc hạng A và B vẫn giữ nguyên hoặc giảm giá nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái, văn phòng giá rẻ hạng C lại có xu hướng giảm 5 – 10%, so với cùng kỳ năm ngoái nhằm thu hút các doanh nghiệp mới. Một số công ty cân nhắc lại nhu cầu thực tế về nhân lực và hạ xuống phân khúc khác nhằm tiết kiệm ngân sách. Ngoài ra, việc thu hẹp diện tích thuê và chuyển từ khu trung tâm như Quận 1, Quận 3 sang các quận khác với mức giá tốt hơn cũng là giải pháp tối ưu.

Chủ đầu tư thu hút khách mới với nhiều ưu đãi về giá, đồng thời hỗ trợ khách cũ duy trì hoạt động thông qua các điều khoản ngắn hạn. Đây có thể nói là thời điểm thích hợp cho các doanh nghiệp thuê được văn phòng lâu dài với mức giá phù hợp nhất.

"Trong bối cảnh nền kinh tế dần hồi phục và tăng trưởng hậu COVID 19, thị trường văn phòng cho thuê tại Thành phố Hồ Chí Minh bắt đầu có những động thái tích cực và linh hoạt hơn". - Theo đánh giá của Bà Võ Thị Lan – Trưởng Bộ phận nghiên cứu và phát triển thị trường của Saigon Office.

Thị trường văn phòng cho thuê thành phố Hồ Chí Minh Quý III/2020 - Ảnh 1.

Thị trường văn phòng cho thuê tại trung tâm: Quận 1

Quý III/2020 ghi nhận tỷ lệ lắp đầy phân khúc văn phòng hạng A và B tại Quận 1 tăng đến 5,1% so với Quý II/2020. Lý giải điều này, vì đây là trung tâm tài chính của thành phố nên được doanh nghiệp ưu tiên chọn lựa. Các tòa nhà cũng đa dạng về diện tích nên phù hợp với nhiều quy mô công ty khác nhau.

Bên cạnh đó, một số khách thuê lại thận trọng hơn trước tình hình kinh tế đang có nhiều biến động. Họ lựa chọn văn phòng hạng C, giúp phân khúc này trở nên sôi động, dù nhiều chủ đầu tư đã tiến hành khai thác nhưng nguồn cung vẫn khan hiếm do nhu cầu tăng cao.

Bên cạnh Quận 1 thì Quận 3 cũng là điểm sáng của thị trường khi tỷ lệ lấp đầy tăng 4,8%. Tuy nhiên, các tòa nhà lại chỉ tập trung trên các cung đường chính thay vì phân bổ rộng khắp như văn phòng cho thuê tại Quận 1, khiến doanh nghiệp có ít sự lựa chọn hơn. Mức giá khu vực Quận 3 hầu như không biến động so với quý I và II/2020.

Thị trường văn phòng cho thuê thành phố Hồ Chí Minh Quý III/2020 - Ảnh 2.
Caption

Thị trường văn phòng cho thuê tại các quận khác

Thay vì trung tâm, nhiều doanh nghiệp dần đổi sang các quận liền kề. Điều này giúp thị trường văn phòng cho thuê Quận 7 có sự chuyển mình mạnh mẽ. Đầu quý III, diện tích cung ứng tại đây vào khoảng 52.812 m2 từ các chủ đầu tư dự án. Đặc biệt là khu vực Phú Mỹ Hưng đang tập trung nhiều tòa nhà mới tương đương tiêu chuẩn hạng A. Giá thuê chỉ bằng một nửa so với các tòa nhà trong cùng phân khúc ở Quận 1 và có nhiều chính sách hỗ trợ đã tạo nên làn sóng dịch chuyển văn phòng về Quận 7, hứa hẹn sự tăng trưởng vượt trội vào quý IV/2020. 

Tọa lạc gần sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất và nhiều khu công nghiệp, Quận Tân Bình là nơi thu hút doanh nghiệp thuộc các ngành như: xuất nhập khẩu, vận chuyển, call center, IT... Tuy phân khúc hạng B không có thêm tòa nhà mới nhưng nguồn cung hạng C lại vô cùng dồi dào, đẩy tỷ lệ cung ứng tăng nhanh. Lượng lớn khách thuê ngân sách từ 12 USD/m2 giúp hiệu suất cho thuê tại đây luôn đạt trên 80%.

Các quận còn lại ghi nhận sự phát triển ổn định và đều đặn qua các quý.

Thị trường văn phòng cho thuê thành phố Hồ Chí Minh Quý III/2020 - Ảnh 3.
Biểu đồ tỷ lệ lấp đầy của các tòa nhà văn phòng tại một số quận

Nhận định nguồn cung và cầu của thị trường trong thời gian tới

Nhìn chung, nguồn cung thị trường vẫn đủ đáp ứng nhu cầu trong giai đoạn hiện nay. Tuy nhiên, phân khúc hạng A có thể sẽ thiếu hụt vào năm 2021. Phân khúc hạng B và C lại có tỷ lệ trống dồi dào hơn với 21,8%.

Tính đến Quý III/2020, tổng diện tích không gian làm việc chung (Business Center/Co-working) vào khoảng 47.000m2. Nhiều nhà đầu tư trong lĩnh vực này đang có kế hoạch mở rộng thêm tại thị trường Việt Nam.

Nếu quý II gia tăng nhu cầu của phân khúc hạng C, thì quý III/2020 lại sôi động hơn khi nhiều khách hàng lựa chọn phân khúc hạng A và B. Tuy nhiên, với nhiều công ty start-up và doanh nghiệp mới, văn phòng hạng C và văn phòng chia sẻ vẫn là ưu tiên hàng đầu nhằm giảm tối đa chi phí.

Thị trường văn phòng cho thuê thành phố Hồ Chí Minh Quý III/2020 - Ảnh 4.
Văn phòng chia sẻ được dự đoán sẽ trở thành xu hướng trong thời gian tới

Theo nhiều chuyên gia đánh giá, Việt Nam nói chung và Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng sẽ tiếp tục thu hút nhiều nhà đầu tư trên thế giới tham gia vào các dự án bất động sản, đặc biệt là các cao ốc văn phòng. Điều này nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường ngày càng tăng trong giai đoạn nền kinh tế đang phục hồi, nhất là sau khi nhiều Hiệp định thương mại tự do được ký kết như EVFTA giữa Liên minh Châu Âu (EU) và Việt Nam.

Thông tin được nghiên cứu bởi đơn vị cho thuê văn phòng hàng đầu tại TP.HCM - SAIGON OFFICE.

 

Ánh Dương

Theo Nhịp sống kinh tế