Sau chung cư, văn phòng cho thuê sẽ hưởng lợi lớn từ đường sắt đô thị

img

Lĩnh vực phản ứng mạnh nhất với sự phát triển của mạng lưới tàu là căn hộ chung cư khi ghi nhận mức tăng giá từ 10-20%, theo sát bởi khối văn phòng với mức tăng khoảng 5%

Sau chung cư, văn phòng cho thuê sẽ hưởng lợi lớn từ đường sắt đô thị

Trong quý l, thị trường BĐS Hà Nội chứng kiến sự dẫn đầu của phân khúc văn phòng hạng B. Nguồn cung mới trong quý 1 từ tòa nhà Horison (GFA 10.575m2) làm tăng nhẹ tỉ lệ trống của hạng B. Tuy nhiên trong các tháng tới, phân khúc này sẽ thêm nhiều sự cạnh tranh đến từ việc hoàn thiện các tòa nhà DSD (GFA 20.000m2), Discovery Complex (GFA 49.000m2), Truong Thinh Office Building (GFA 5.400m2), HUD (GFA 70.000m2).

Bên cạnh đó, tại phân khúc hạng A, nguồn cung mới không xuất hiện dẫn đến sự tăng giá 3.3% trong quý này. Yếu tố chính đẩy nhanh tỷ lập hấp thụ của hạng A vẫn đến từ việc mở rộng và chuyển văn phòng, đặc biệt là cho các ngành nghề về IT/Công nghệ.

Theo đánh giá của Bà Nguyễn Bích Trang, Giám đốc Bộ phận cho thuê văn phòng: "Các tòa nhà văn phòng có chất lượng tốt luôn có ưu thế hơn với khách thuê nhờ sự cải thiện hình ảnh thương hiệu và giúp thu hút nhân sự tài năng. Thời gian, tòa nhà có chứng nhận xanh/chứng nhận LEED đang là tâm điểm thảo luận của các nhà đầu tư".

"Nghiên cứu đã chỉ ra các tổ hợp thân thiện với môi trường và tiết kiệm năng lượng không chỉ giúp giảm thiểu mức tiêu thụ tiện ích chung, đồng thời cải thiện sức khỏe và hiệu suất làm việc của khách hàng tại tòa nhà. Vậy nên, các tòa nhà có chứng nhận xanh sẽ sớm trở thành một phần được mong đợi của khách thuê khi đi tìm mặt bằng", bà Trang cho biết

Sau chung cư, văn phòng cho thuê sẽ hưởng lợi lớn từ đường sắt đô thị

Cũng theo bà Trang, trong thời gian tới thị trường văn phòng Hà Nội sẽ có một chút thay đổi khi các tuyến đường sắt đô thị đi vào hoạt động. Những tòa nhà dọc các tuyến này sẽ chiếm được ưu thế hơn và có sức hấp dẫn hơn đối với khách thuê.

"Kinh nghiệm từ các nước khác trong khu vực cho thấy, phát triển từ năm 1999, đường sắt trên cao trong thành phố tại Thái Lan đã tạo nên một sự sôi động lớn hơn rất nhiều cho các khu vực chạy dọc đường tàu, đặc biệt là với các tuyến tàu đông hành khách, so với các khu vực không có đường tàu. Lĩnh vực phản ứng mạnh nhất với sự phát triển của mạng lưới tàu là căn hộ chung cư khi ghi nhận mức tăng giá từ 10-20%, theo sát bởi khối văn phòng với mức tăng khoảng 5%", bà Trang cho biết.

Cũng theo đại diện CBRE, tại Hà Nội, tuyến đường sắt trên cao đầu tiên khi được hoàn thiện sẽ kết nối khu vực dân cư đông đúc Hà Đông với cửa ngỏ vào trung tâm Cát Linh, cho phép lưu thông nội đô dễ dàng, tiết kiệm tốt thời gian và chi phí di chuyển. Với cơ sở hạ tầng gần được hoàn thiện, bao gồm ga Cát Linh, đây là thời điểm tốt để các nhà đầu tư xem xét quyết định mua hoặc thuê bất động sản dọc tuyến tàu.