Quý 2/2019, thị trường văn phòng cho thuê tại TP.HCM tăng trưởng mạnh, giá thuê tăng

img

Quý 2/2019, thị trường văn phòng cho thuê tại TP.HCM tăng trưởng mạnh, giá thuê tăng

 

Quý 1/2019, thị trường văn phòng cho thuê tại TP.HCM tăng trưởng mạnh, giá thuê tăng

Trong báo cáo tổng quan của thị trường BĐS Tp.HCM quý 1 và quý 2 /2019 của Savills Việt Nam đã chỉ ra, diện tích trống ở các tòa văn phòng tiếp tục giảm, đặc biệt ở khu trung tâm. Các tòa nhà mới vào thị trường đều nhanh chóng được hấp thụ.

Theo đánh giá của Savills, nếu các phân khúc khác như căn hộ, bán lẻ, BĐS có mức độ bình ổn thì thị trường văn phòng Tp.HCM hiện rất phát triển với các mục tiêu thương mại đa dạng. Khách thuê khó tìm được diện tích văn phòng với chi phí phù hợp.

Đây cũng là phân khúc theo Savills có điểm nhấn nổi bật trên thị trường BĐS ngay quý đầu năm 2019. Giá thuê văn phòng trong quý tiếp tục đà tăng trưởng trong 5 năm qua, tăng 1% so với quý trước. Các dự án cao cấp (văn phòng hạng A) dần đầu về giá thuê, tăng thêm 2% theo quý, đóng góp đáng kể vào mức tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Lý do giá thuê văn phòng tăng bởi nguồn cầu tăng cao trong khi khan cung mới ra thị trường. Do đó, các chủ đầu tư liên tục tăng giá thuê và giữ được vị thế thương lượng. Trong khi đó, khách thuê chỉ có thể chấp nhận mức tăng giá hoặc lựa chọn các phương án thuê khác nhau như dịch chuyển ra các khu vực ngoài trung tâm hoặc linh động bố trí không gian làm việc. 

Quý 1/2019, thị trường văn phòng cho thuê tại TP.HCM tăng trưởng mạnh, giá thuê tăng - Ảnh 1.

Bên cạnh đó, tình hình kinh tế vĩ mô khả quan nên thị trường văn phòng cho thuê được mong đợi tiếp tục di trì đà phát triển. Trong năm 2019, có 11 dự án với tổng diện tích 206.000m2 sẽ được đưa vào thị trường, đáp ứng nhu cầu cao về văn phòng. Theo Savills, dự báo giá thuê sẽ tiếp tục tăng ở cả tòa nhà cao cấp và các hạng thấp hơn. 

 

swin-tower

Toà nhà Văn Phòng Swin Tower - Địa chỉ 152 - 152 a Nguyễn Văn Đậu, Phường 7, Quận Bình Thạnh, dự kiến vào vận hành 7/2019

Sức hấp dẫn và đa dạng của thị trường này theo Savills còn bởi sự bùng nổ của không gian làm việc chung. Tp.HCM đã chứng kiến sự mở rộng mạnh mẽ loại hình không gian làm việc chung trong vòng 2 năm qua với mức tăng hơn 90% mỗi năm, đạt trên 37.000m2 tính đến thời điểm khảo sát. Đa phần diện tích tập trung ở khu trung tâm với 56% thị phần. 

Theo Savills, mô hình văn phòng này được kì vọng sẽ có nhiều bước tiến nhờ vào nhu cầu từ các công ty Việt Nam và cả nước ngoài, đều là những đơn vị tìm kiếm giải pháp giảm thiểu chi phí, tăng tính linh hoạt hoặc đang trong giai đoạn thăm dò và phát triển trên thị trường. 

Ngoài ra, những năm gần đây các tòa nhà văn phòng đều theo đuổi tiêu chuẩn công trình xanh. Hiện xu hướng này xuất hiện ngày càng nhiều với các dự án mới như Maple Tree Business Centre, Deutches Haus, Etown Central….Theo Savills tính đến quý 2/2019, có 28% nguồn cung tương lai đang trong quá trình xây dựng tại Tp.HCM sẽ sở hữu các chứng nhận LEED. 

“Việc nhiều dự án tương lai có tiến độ xây dựng không đảm bảo, nguồn cung tại các khu vực ngoài trung tâm được kì vọng sẽ có nhiều cơ hội hơn khi tham gia thị trường văn phòng cho thuê”, bà Từ Thị Hồng An, Phó giám đốc Bộ phận cho thuê Savills nhấn mạnh.