7 Lời Khuyên Cho Kế Hoạch Về Hưu Năm 34 tuổi

img

 

7 Lời Khuyên Cho Kế Hoạch Về Hưu Năm 34 tuổi

Dưới đây là 7 lời khuyên tiền bạc mà Branson chia sẻ trên Mad Fientist có thể giúp bạn có cái nhìn khác về tiền bạc để chuẩn bị cho kế hoạch nghỉ hưu sớm.

 

1. Đo lường những điều làm cho bạn hạnh phúc

Điều quan trọng nhất mà bạn phải làm cho cuộc sống của mình đó là đo lường được những thứ thực sự làm cho bạn hạnh phúc. Việc này khó hơn bạn tưởng rất nhiều. Đa số mọi người cho rằng chi tiền cho bản thân là sẽ mang đến cảm giác hạnh phúc, nhưng trên thực tế, tiền không phải lúc nào cũng mua được hạnh phúc.

Bạn không thể bỏ cả đống tiền ra mua một ngôi nhà chỉ vì các bạn của bạn đều có nhà. Bạn cũng không thể mua một chiếc xe thể thao sang trọng đời mới chỉ đề “ra oai” với đồng nghiệp.

Để hạnh phúc, bạn phải làm điều gì đó cho cuộc sống của chính bạn, nghĩa là bạn không thể sống trên giấc mơ của người khác. Thay vào đó, bạn cần phải biết rằng cuộc sống mà mình mong muốn là gì, sau đó hãy tiết kiệm và chi tiền theo mong muốn đó.

Khi tôi nhận ra rằng tiền có thể giúp tôi mua được tự do. Tự do nghĩa là không phải ngồi ở văn phòng 9 tiếng một ngày và 5 ngày mỗi tuần; tự do nghĩa là không phải thức dậy theo đồng hồ báo thức mỗi buổi sáng và tự do nghĩa là tôi không phải lãng phí thời gian làm theo những yêu cầu vô lý của sếp…

Tiền có thể giúp tôi giải quyết mọi vấn đề đang làm mình mất tự do và tôi biết rằng mình sẽ hạnh phúc khi có được tự do. Tự do giá trị hơn tất cả mọi thứ mà tôi có thể mua.

7 Lời Khuyên Cho Kế Hoạch Về Hưu Năm 34 tuổi

2. Tập trung vào những thứ bạn có thể kiểm soát

Thay vì cảm thấy áp lực về những vấn đề đang xảy ra với nền kinh tế hay cố gắng dự báo thị trường, bạn hãy tập trung vào những thứ mình có thể kiểm soát và cố gắng tối ưu hóa mọi thứ.

Chi phí đầu tư có thể khiến bạn tốn hàng triệu đô la; vì vậy bạn có thể cắt giảm chi phí bằng cách đầu tư vào các quỹ chỉ số thấp. Bạn có thể giảm thiểu rủi ro và bất ổn bằng cách mua các cổ phiếu quỹ lâu đời chẳng hạn như quỹ Vanguard.

7 Lời Khuyên Cho Kế Hoạch Về Hưu Năm 34 tuổi

3. Tự động hóa mọi thứ

Một khi bạn đã tạo ra một danh mục cổ phiếu đơn giản, đa dạng và với chi phi thấp, bạn có thể tận dụng lợi thế của chúng để tạo ra lợi nhuận lớn hơn. Hãy lập các khoản đầu tư tự động hàng tháng và sau đó thì quên nó hoàn toàn đi.

Con người là sinh vật rất dễ hoảng sợ. Vì thế, nếu bạn cứ tập trung nhìn vào những danh mục đầu tư đó, bạn sẽ rất dễ bị ảnh hưởng bởi nó và đưa ra những quyết định không chính xác. Ngược lại, nếu để mọi thứ tự động hóa, bạn sẽ không cần lo lắng và biết đâu đến một lúc nào đó, bạn sẽ nhận lại cả đống tiền lời.

7 Lời Khuyên Cho Kế Hoạch Về Hưu Năm 34 tuổi

4. Dừng hưởng thụ, hãy bắt đầu tạo dựng

Hưởng thụ có thể làm cho bạn hạnh phúc tạm thời, nhưng tạo dựng mới giúp bạn hạnh phúc về lâu dài. Sau mỗi ngày làm việc căng thẳng, bạn thường trở về nhà và dành vài giờ để xem tivi. Đây là một việc rất dễ và gần như ngày nào bạn cũng có thể lặp lại được.Nhưng nó sẽ rất khó để bạn trở về nhà và dành vài giờ viết blog, làm đồ nữ trang hay chơi một loại nhạc cụ nào đó. Sáng tạo luôn là phần thưởng mà không phải ai cũng dễ dàng đạt được, nó không giống với hưởng thụ.

7 Lời Khuyên Cho Kế Hoạch Về Hưu Năm 34 tuổi

5. Hãy ném tivi ra cửa sổ

Nếu ai đó hỏi tôi lời khuyên về hạnh phúc, tôi sẽ không ngần ngại mà nói rằng: Hãy ném tivi ra khỏi cửa sổ hoặc bán nó đi.

Mặc dù các nhà quảng cáo luôn nói rằng tivi là thứ duy nhất bạn cần có trong ngôi nhà của mình, nhưng trên thực tế nó sẽ làm cho cuộc sống của bạn bớt hạnh phúc và phải chi tiền nhiều hơn.

Khi bạn sở hữu chiếc ti vi LED, bạn sẽ thường xuyên xem các chương trình quảng cáo trên tivi, bạn thấy có chiếc tivi màn hình HD với hình ảnh 4K siêu thực, bạn lại muốn có nó… Cứ như vậy, bạn sẽ luôn có cảm giác lo sợ và không hài lòng với những gì mình có, bạn muốn có nhiều thứ phải chi tiền hơn nữa.

7 Lời Khuyên Cho Kế Hoạch Về Hưu Năm 34 tuổi

6. Hãy đi du lịch đến các nước khác

Dù bạn là ai, bạn mới tốt nghiệp đại học hay đã ngoài 30 tuổi, hoặc thậm chí bạn đã bước sang tuổi 50, hãy cứ tiết kiệm tiền để đi du lịch.

Du lịch đến các nơi trên thế giới sẽ giúp bạn mở mang tầm mắt, học hỏi được nhiều điều bổ ích và lý thú. Quan trọng hơn cả, bạn sẽ nhận ra rằng cuộc sống khi đó mới thực sự là hạnh phúc.

7 Lời Khuyên Cho Kế Hoạch Về Hưu Năm 34 tuổi

7. Trải nghiệm

Sau tất cả, bạn nên dùng tiền mình kiếm được để trải nghiệm cuộc sống.

Tất nhiên, như tôi đã nói ở trên, chúng ta rất khó để định nghĩa về hạnh phúc. Theo tôi, hạnh phúc chính là những trải nghiệm giúp bạn khám phá ra bản thân, mở rộng vốn sống và hiểu biết của bản thân.

Hãy thử đi mượn trước khi muốn mua một đồ. Hãy thử đi thuê trước khi muốn sở hữu một ngôi nhà. Hãy vay tiền khi có thể và mua khi không còn giải pháp nào khác.

Con đường đi đến hạnh phúc không bao giờ bằng phẳng và bạn sẽ phạm phải rất nhiều sai lầm trước khi có được thành công. Nhưng điều đó không quan trọng, chỉ cần bạn tự tin vào con đường mình đang đi, thành công sẽ mỉm cười với bạn.

7 Lời Khuyên Cho Kế Hoạch Về Hưu Năm 34 tuổi