4 thay đổi của doanh nghiệp trong mùa đại dịch

img

Khảo sát do McKinsey thực hiện trên 800 lãnh đạo doanh nghiệp của 8 quốc gia trong tháng Sáu vừa qua cho thấy chỉ sau khoảng nữa năm, đại dịch Covid-19 đã tạo nên những thay đổi mạnh mẽ đến cách thức và đường hướng hoạt động của công ty, cả ngắn hạn và dài hạn.

85% doanh nghiệp đang đẩy nhanh tiến hóa. Các lệnh phong tỏa và sự thay đổi trong hành vi người tiêu dùng đã khiến các doanh nghiệp thay đổi cách vận hành. 

4 thay đổi của doanh nghiệp trong mùa đại dịch

Khoảng 1/2 người đứng đầu doanh nghiệp tham gia khảo sát của McKinsey cho biết những người này đang tăng cường số hóa các kênh tương tác với khách hàng bằng thương mại điện tự hoặc ứng dụng app trên điện thoại. 35% khác phải đang số hóa mạnh mẽ chuỗi cung ứng, chẳng hạn như áp dụng các nền tảng số trong quản lý vận hành chuỗi sản xuất.

Khảo sát của McKinsey cũng chỉ ra các nghành số hóa với tốc độ nhanh nhất là tài chính và công nghệ, với lần lượt 88% và 76% lãnh đạo cho biết họ đang ứng dụng tự động hóa và AI vào quy trình hoạt động của doanh nghiệp từ khi Covid-19 bùng phát.

4 thay đổi của doanh nghiệp trong mùa đại dịch
15% lãnh đạo được khảo sát đồng ý cho 1/10 số nhân viên của mình được làm việc từ xa hơn hai ngày trong tuần. Ảnh: Pixel

Làm việc từ xa trong mùa dịch covid được ưa chuộng hơn, tuy nhiên trụ sở văn phòng vẫn sẽ được sử dụng. Trước đại dịch, nhiều doanh nghiệp vẫn luôn lo lắng việc cho nhân viên làm việc tự do sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến năng suất cũng như văn hóa doanh nghiệp. Tuy vậy, hiệu ứng đám đông khi hàng chục triệu người lao động được làm việc tại nhà, nhiều chủ doanh nghiệp bắt đầu nghĩ tới và lên kế hoạch cho việc tăng số lượng nhân viên làm việc từ xa.

15% lãnh đạo được khảo sát đồng ý cho 1/10 số nhân viên của mình được làm việc từ xa hơn hai ngày trong tuần. Con số này cao gấp đôi so với tỷ lệ 8% trước đại dịch. Nhưng chỉ 7% người đứng đầu doanh nghiệp đồng ý cho 1/10 bộ máy nhân sự được làm việc hơn 3 ngày từ xa.

Các doanh nghiệp thuộc khối nghành công nghệ, tài chính một lần nữa là đối tưởng phù hợp cho phương pháp vận hành này. Thực tế cũng cho thấy, hầu hết các công ty tuyên bố áp dụng rộng rãi chính sách làm việc từ xa là những cái tên quen thuộc của hai nghành kể trên, chẳng hạn như Facebook, Twitter, Morgan Stanley,...

Ưu tiên các vai trò đảm bảo sức khỏe và vệ sinh. Covid 19 khiến vệ sinh và an toàn y tế trong văn phòng trở thành ưu tiên hàng đầu. 83% những lãnh đạo tham gia khảo sát cho biết mình sẽ tuyển dụng thêm những chuyên gia trong lĩnh vực y tế, trong khi 73% cho biết họ sẽ tìm thêm nhân sự phụ trách vấn đề khử trùng và giãn cách xã hội trong công ty. 

Nhiều doanh nghiệp cũng tìm đến công nghệ như một giải pháp đảm bảo an toàn mùa dịch, chẳng hạn như ứng dụng robot trong khử khuẩn, lau sàn và các thiết bị trong văn phòng. 

67% doanh nghiệp ưu tiên tuyển dụng nhân viên tạm thời và lao động tự do cho các vị trí lao động tay chân. Các lãnh đạo doanh nghiệp thuộc các mảng khách sạn, nhà hàng quán ăn hay y tế và dịch vụ xã hội là những người bày tỏ ý định này rõ ràng nhất.

Những bất ổn trong môi trường kinh tế mùa dịch đang tạo áp lực cho doanh nghiệp, buộc nhiều trong số họ phải biến chi phí nhân sự thành một biến số dễ điều chỉnh. Đó là lý do lực lượng lao động tự do và tạm thời trở thành đối tượng ưu tiên tuyển dụng của nhiều doanh nghiệp, ít nhất là tới khi vắc-xin được phát triển thành công và phân phối rộng rãi. 

Theo Forbes Việt Nam